วัดพลาคอยรู้เท่าทันความคิดของตัวเองจุดตั้งต้นของการปฏิบัติที่ลัดสั้น ถ้าเรารู้เข้ามาได้ถึงตัวความคิดได้ มันจะครอบคลุมตัวอื่นๆ ไปหมดเลย เรายืนเพราะจิตมันเป็นคนสั่ง...
วัดพลาทำสมาธิด้วยความมีสติการทำสมาธิ เลือกอารมณ์ที่เราถนัด การทำสมาธิ บอกว่าเลือกอารมณ์ที่เราถนัด ไม่ใช่หลวงพ่อใช้อานาปานสติแล้วพวกเราจะเรียนกับหลวงพ่อจะต้องทำอานา...
วัดพลาความเพียรชอบหมั่นรู้ทันกิเลสในจิตในใจของเราเอง เพราะฉะนั้นเราต้องตั้งหลักให้ถูก เราภาวนา จุดหมายปลายทางเพื่อความพ้นทุกข์ แต่ก่อนจะไปถึงความพ้นทุกข์ได...
วัดพลาจิตต้องมีกำลังของสมาธิต้องฝึกให้จิตตั้งมั่นขึ้นมาเสียก่อน เราถึงจะแยกขันธ์ได้ จิตนี้ก็เหมือนกัน ไปเคี่ยวเข็ญมันมากมันยิ่งดื้อ ปฏิบัติต่อมันแบบฉลาดหน่อย...
วัดพลารู้แจ้งแทงตลอดในขันธ์ 5หน้าที่ต่อตัวขันธ์ตัววิบากตัวนี้ คือรู้ อย่างนี้เราพอจะคลำร่องรอยว่า เราจะปฏิบัติธรรม จะทำอย่างไรบ้าง เราก็ละชั่ว ทำดี...
วัดพลาคุณของพระพุทธเจ้าจิตรู้อารมณ์ได้ครั้งละอย่างเดียว ธรรมชาติของจิต รู้อารมณ์ได้ครั้งละอย่างเดียว อย่างพอมันไปรู้รูปที่มองเห็น มันก็ไม่สามารถรู้กายรู้ใจ...
วัดพลาเส้นทางของคนจริงเปลี่ยนจากเคยชินหลงมาเป็นรู้ การเปลี่ยนนั้นก็มีวิธีฝึก พยายามฝึกทำกรรมฐานอะไรก็ได้สักอย่างหนึ่งที่เราถนัด พุทโธก็ได้ หายใจก็ได้...
วัดพลาที่พักของจิตสมาธิเป็นของจำเป็น เราทำสมาธิ เราไม่เข้าไปแทรกแซงจิต จิตมันจะได้พักผ่อนบ้าง มันถึงจะสงบ มันไม่ยากหรอก อาศัยสติสังเกตไปว่าที่เราลงมือปฏิบั...
วัดพลาจับหลักให้แม่นพัฒนาสัมมาสติ พัฒนาสัมมาสมาธิขึ้นมาให้ได้ เครื่องมือในการปฏิบัติที่สำคัญมี 2 ตัว สัมมาสติตัวหนึ่ง สัมมาสมาธิตัวหนึ่ง ฉะนั้นในองค์มรรคทั้ง...
วัดพลาสิ่งที่เรียกว่าทุกข์ก็คือขันธ์ 5ภาวนามยปัญญา เริ่มจากการแยกรูปนาม แยกธาตุ แยกขันธ์ ตรงที่เราสามารถแยกได้ แยกขันธ์ออกมาได้ เป็นการเจริญปัญญาขั้นต้น ในภาคปฏิบัติ...
วัดพลาความเพียรชอบหมั่นรู้ทันกิเลสในจิตในใจของเราเอง เพราะฉะนั้นเราต้องตั้งหลักให้ถูก เราภาวนา จุดหมายปลายทางเพื่อความพ้นทุกข์ แต่ก่อนจะไปถึงความพ้นทุกข์ได...
วัดพลากัลยาณมิตรและโยนิโสมนสิการเรารู้ทุกข์ หรือเราพยายามปรุงแต่ง ฉะนั้นอย่างเราภาวนา เราก็สังเกตตัวเองไป ที่เราภาวนานี้เรารู้ทุกข์ หรือเราอยากละทุกข์ เราละสมุทัย...